Vol 1 No 1 : กันยายน – ธันวาคม 2562
ISSN :
2697-5270 (Online)
ปกวารสาร
หน้า – หลัง
บทบรรณาธิการ
บทบรรณาธิการ วารสารครุศาสตร์
สารบัญ
สารบัญ
บทความวิจัย
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในวิชาหลักภาษาไทย
พระมหาอรรถพงษ์ อตฺถญาโณ, บัญชา เกียรติจรุงพันธ์,
คชา ปราณีตพลกรัง และบัญชา ธรรมบุตร
1 -9
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) ในวิชาคุณธรรมจริยธรรมสาหรับครู
บัญชา ธรรมบุตร, คชา ปราณีตพลกรัง, พระมหาอรรถพงษ์ อตฺถญาโณ, และบัญชา เกียรติจรุงพันธ์
10 – 18
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ภาริณี สุวรรณศรี และประสาท เนืองเฉลิม
19 – 24
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด
พรณภา พอกพูน, โยธารักษ์ กองจันทร์, สราวุฒิ ศิริวรรณ
และเพ็ญพรรษา อุ้ยปัดฌาวงศ์
25 – 31
ผลการสอนการใช้อ่านแบบเอส คิว ไฟว์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกที่มีต่อความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษและเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2
ดนุสรณ์ คอนดี
32 – 40
การพัฒนาด้านทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป ของเด็กโรงเรียนอนุบาลบ้านค่ายหมื่นแพ้ว จังหวัดชัยภูมิ
นุชจรีย์ ม่วงอยู่
41 – 50
ผลของการใช้สื่อการสอนกาลกิริยาภาษาอังกฤษ เพื่อลดความผิดพลาด ด้านการใช้กาลกิริยาในการเขียนระดับระโยคภาษาอังกฤษ
ศุภกานต์ บารุงราชหิรัณย์
51 – 62
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการแก้ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แสงมณี อยู่พุก
61- 63
ประเด็นทางสังคมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษา สาขาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ศรีวิชัย
กัญฐณา สุขแก้ว
62 – 74
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง งานบ้านสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1
สาวินี องอาจ
75 – 84
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบกับชุดการเรียนรู้แบบคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) สาหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
รณิดา วงษ์สะพาน
85 – 93
การเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานผ้า ชุดหนูมะลิเด็กดี กับการจัดประสบการณ์ตามปกติ
มะลิสา ไชยพันธุ์, กรวิภา สรรพกิจจานง
94 – 107
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสานักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
ตุลยา ธีรวิโรจน์, กิติวัชร ถ้วยงาม และเผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
108 – 115
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
ไทพนา ป้อมหิน, รชฏ สุวรรณกูฏ และทัสนา ประสานตรี
116 – 128
การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน ในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ขจรศักดิ์ ว่องไว, เพลินพิศ ธรรมรัตน์ และระภีพรรณ ร้อยพิลา
129 – 140
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นาใฝ่บริการของทหารเหล่าการเงินในกองทัพบก สังกัดกองทัพภาคที่ 2
ทัศชัย ชัยมาโย
149 – 159
สภาพปัญหาและประสิทธิผลการบริหารวัดในจังหวัดสกลนคร สังกัดสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
พระมหากฤษณะ จารุวณฺโณ (วงษ์พรม), สุรัตน์ ดวงชาทม
และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
160 – 169
ปัจจัยวัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ธนาพนธ์ ตาขัน, สุรัตน์ ดวงชาทม และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
170 – 180
รูปแบบการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อสงเสริมคุณภาพ การจัดการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
คนอง ศรีสรณ์
181 – 187
รูปแบบการนาระบบประกันคุณภาพภายในไปใช้ในการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาในประเทศไทย กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 20 จังหวัดอุดรธานี
เกศรี วิวัฒนปฐพี, บุญปลูก สิทธิไชย, เจษฎา ขัดเขี้ยว
และเกศวภรณ์ ต้องโพนทอง4
188 – 196
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาทักษะของครู ด้านการบริหาร จัดการชั้นเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ธวัชชัย สัญจรเลิศ และชาญวิทย์ หาญรินทร์
197 – 206
ปัจจัยการบริหารวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของ ข้าราชการครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ทวีวัฒน์ ข่วงทิพย์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์ และระภีพรรณ ร้อยพิลา
207 – 216
สภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัยโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ฤทัยรัตน์ ฝ่ายเทศ, ไชยา ภาวะบุตร และประภัสร สุภาสอน
217 – 230
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นาใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจาหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
กุลนันท์ อมรวุฒิกรณ์, วัฒนา สุวรรณไตรย์ และเพลินพิศ ธรรมรัตน์
231 – 242
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของประสิทธิผลโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เนาวรัตน์ ศิริเมธางกูร, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์ และเพลินพิศ ธรรมรัตน์
243 – 255
ติดต่อ
ดร.เพ็ญผกา ปัญจนะ 0935532696 ppen0909@snru.ac.th |
ดร.ปัณพร ศรีปลั่ง 0629741794 toffyongong@gmail.com |